กำไลถมเงิน
อีกงานเครื่องถมนคร ที่เน้นอนุรักษ์กรรมวิธีแบบ
ถมนคร : เน้นงานคุณภาพ อนุรักษ์กรรมวิธีแบบโบราณโด
ถมเงินหรือถมดำ ถมดำเป็นถมที่เก่าแก่ที่สุดตามความนิยมถมที่ดีต้องมีสีดำสนิท ไม่มี “ตามด” (ตามดคือ จุดขาวบนสีดำ) ถมเงินเป็นกรรมวิธีในการผสมของโลหะสามอย่างเข้าด้วยกัน คือ เงิน ตะกั่ว และทองแดง นำมาป่นจนเป็นผงละเอียดเพื่อโรยลงบนพื้นแผ่นเงินที่ขูดร่อง หรือตอกเป็นลวดลายไว้แล้ว การที่จะให้ผงถมเกาะแน่นอยู่ที่การเหยียบพื้น(คือการแกะหรือตอกร่องลงบน เนื้อเงินที่เป็นพื้นของลายที่ตอก) ถ้าเหยียบพื้นให้มีรอยขรุขระมากเท่าใด ผงถมก็เกาะได้มากเท่านั้น
การถมพื้นนั้นเริ่มด้วยการโปรยผงถม ลงในช่องพื้นที่สลักหรือตอกลายเหยียบพื้น เมื่อเต็มพื้นแล้ว นำไปอบจนผงถมละลายทั่วหุ่นหลังจากนั้นจึงขัดให้เนื้อสม่ำเสมอกัน จนเห็นลายเด่นชัดบนพื้นสีดำ ต้องอาศัยความชำนาญในการเขียนและการแลลาย (การเพลาลาย) หมายถึง การเพลาลายเป็นเส้นเล็กๆ ตามลวดลายที่สลักดุนเพื่อให้เกิดความแวววาว ดูแล้วเหมือนเคลื่อนไหวได้ ถมเมืองนคร แบบโบราณจะผลิตและสลักด้วยมือ จังหวัดนครศรีธรรมราชยังได้ชื่อว่ามีฝีมือในการทำ ถมเงินหรือถมดำ
ถมนคร : ยังคงรักษาคุณภาพมาตรฐานในการผลิต โดยมีช่างถมฝีมือดี ใช้เนื้อเงินที่มีคุณภาพ ยังคงเขียนลวดลาย และสลักด้วยมือ เนื้อยาถมมีสีดำสนิทเป็นมันเงา