กำไลถมทอง

กำไลถมทอง การเปียกทอง กำไลถมนคร เครื่องถมเมืองนครศรีธรรมราช

เครื่องถมนคร (Niello Ware)
ลักษณะงาน “ถมนคร” จะมีสีดำเงางาม ลวดลายเกิดจากการสลักด้วยมือล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็นการเคาะ หรือแผ่รีด ทำให้ลวดลายมีความละเอียด ถ้าสังเกตุจากด้านใน จะมีรอยสลักนูนขึ้นมา แต่ถ้าเป็นเครื่องถมที่ทำด้วยการกัดกรด ไม่ใช้การสลัก ด้านในจะไม่มีรอย

จุดเด่นอีกประการที่เห็นชัดของเครื่องถมนคร’ นั้นอยู่ที่ตัวยาถมซึ่งมีสีดำ ขึ้นเงา แวววาว จนเรียกติดปากว่า “ถมนคร”

กำไลถมทอง หน้ากว้าง 2.5 cm

ถมทอง ก็คือถมดำนั่นเอง แต่แตกต่างที่ลวดลาย คือลายสีเงินได้เปลี่ยนเป็นสีทอง ช่างถมจะเปียหรือ ละลายทองคำ การเปียทองโดยใช้ทองคำบริสุทธิ์หรือทองคำพิเศษ   นำมารีดให้เป็นแผ่นบาง ๆ ตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ ผสมกับปรอท   บดให้ละเอียด  มาทาบนเครื่องถมเงินให้ทั่วสม่ำเสมอประมาณ 2-3 ครั้ง  ไล่ปรอทด้วยความร้อนก็จะเหลืองเนื้อทองติดแน่น

กำไลถมทอง แบบล๊อค

การเขียนน้ำทองละลายปรอท นี้ จะต้องใช้ความประณีตเป็นอย่างมาก ต้องเขียนทับลงบนเส้นเงินเท่านั้น เมื่อเขียนเสร็จแล้วจะใช้ความร้อนไล่ปรอทออกจากทอง ทองก็จะติดแน่นอยู่บนพื้นที่เขียนน้ำทองนั้น ถมทองมีความงามตรงที่เป็นสีทอง ลวดลายกระจ่างเด่นชัด ทองที่ทาทับก็จะมีความคงทน นับร้อยปี

กำไลถมทอง 1 cm

กำไลถมทอง 2.5 ซม.

@ถมนคร ( thom nakhon ) อนุรักษ์ณ์งานหัตถศิลป์แบบโบราณ  เน้นทำมือ ผลิตที่ละชิ้น โดยไม่ซ้ำกันในแต่ละชิ้นงานป็นที่ต้องการของคนที่ชอบงานประณีตศิลป์ที่มีเอกลักษณ์ ความสวยงาม และความประณีตในตัวผลิตภัณฑ์  “ถมนคร” สร้างสรรค์งานคุณภาพ กำไลถมทอง แหวนถมทอง จี้ถมทอง  รับตามสั่ง ทำตามจอง งานทำมือ มั่นใจคุณภาพ โดยช่างถมเมืองนคร มืออาชีพ

กำไลถมทอง แบบตัว C = 3 ซม.

#ถมนคร : คุณค่าที่คู่ควร “รับสั่งทำ ผลิต และจำหน่ายงาน #ถมเงิน #ถมทอง เครื่อง #ถมเมืองนคร เราผลิตงานคุณภาพ เกรด A โดยช่างถมฝีมือดี #นครศรีธรรมราช #แหวนถมเงิน #แหวนถมทอง #กำไลข้อมือ #ถมนคร #กำไลถมทอง #เครื่องถมเมืองนคร #handmade

#ถมนคร งานทำมือ สืบสานงานเครื่องถมเมืองนคร
สนใจสั่งทำ กำไลถมทอง ผลิตภัณฑ์เครื่องถมนครของแท้
id line :  nakhononline
TeL :  089-1951991